จัดขึ้นวันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม 2568 เวลา 09.00-16.00 น.
ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ธนะรัชต์ ชั้น 2 อาคาร วช. 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ
การพัฒนาบุคลากรเป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่งของความสำเร็จขององค์กร การจัดทำแผนด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในระยะต่าง ๆ ก็นับว่ามีความสำคัญต่อผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาบุคลากร ได้แก่ แผนบริหารทรัพยากรบุคคล แผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล แผนเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพของข้าราชการ (Career Path) แผนสร้างความต่อเนื่องขององค์กร (Succession Plan) รวมถึงแผนพัฒนาบุคลากร รายบุคคล (Individual Development Plan) หรือ IDP ซึ่งเป็นกรอบหรือแนวทางที่จะช่วยให้บุคลากรสามารถ ปฏิบัติงานได้บรรลุตามเป้าหมาย เสมือนเข็มทิศหรือทิศทางในการวางแผนเส้นทางในสายอาชีพของตนเองในการ สร้างความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาจุดอ่อน (Weakness) และเสริมจุดแข็ง (Strength) ของบุคลากรรายบุคคลในองค์กร เน้นการสื่อสารแบบสองทางระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อให้เกิดประโยชน์และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บังคับบัญชาจะต้องให้ความร่วมมือ และมีการปฏิบัติตามแผนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
IDP มีความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากรขององค์กร โดยเฉพาะในยุคที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การกำหนดเป้าหมายในการทำงานหรือทักษะที่ต้องการพัฒนาจะช่วยให้บุคลากรรู้แนวทางในการพัฒนาตัวเองอย่างเป็นระบบ เพื่อพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้บุคลากร สามารถวางแผนการเติบโตและพัฒนาทักษะต่าง ๆ ของตัวเองในระยะยาวภายใต้การสนับสนุนจากองค์กร ประโยชน์ที่สำคัญของ IDP (Individual Development Plan) คือ เสริมทักษะให้สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร โดยการพัฒนาทักษะบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร มีการระบุจุดแข็งและจุดอ่อนรายบุคคลเพื่อให้องค์กรสามารถวางแผนการฝึกอบรมและพัฒนาเพื่อเติมเต็มทักษะที่ขาดหายไป พร้อมในการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ เพิ่มความผูกพันและความพึงพอใจของบุคลากร การมี IDP จะช่วย สนับสนุนการเติบโตของบุคลากร ทำให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและมีอนาคตในองค์กร ส่งผลให้บุคลากรมีความผูกพันและมีความพึงพอใจในการทำงานมากขึ้น ลดอัตราการลาออก เมื่อองค์กรมีการสนับสนุน การพัฒนาความสามารถของบุคลากรอย่างชัดเจน บุคลากรจะมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร มีโอกาสก้าวหน้า
ในอาชีพ และมีแรงจูงใจที่จะทำงานให้ดีขึ้น สนับสนุนการเติบโตและการเลื่อนตำแหน่ง การทำ IDP ช่วยให้บุคลากรสามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเลื่อนตำแหน่งหรือรับบทบาทที่ท้าทายมากขึ้น ทำให้องค์กรสามารถ เตรียมความพร้อมสำหรับบุคลากรในตำแหน่งที่สำคัญในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาภาวะผู้นำ IDP เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยกำหนดเส้นทางในการพัฒนาทักษะและคุณสมบัติที่จะทำให้บุคลากรในองค์กรสามารถ เติบโตไปเป็นผู้นำที่ดีในอนาคต สามารถสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นบวกและส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เพื่อส่งเสริมทักษะที่จำเป็นและสร้างจุดแข็ง รวมถึงการพัฒนาจุดอ่อนให้กับบุคลากร วช. ที่เกิดจากการประเมินและความตกลงร่วมกันในการเติมเต็มทักษะในการปฏิบัติงาน พร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ ระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา
กลุ่มทรัพยากรบุคคล (ทบ.) สำนักงานเลขานุการกรม (สลก.) เห็นความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงกำหนดให้มีโครงการดังกล่าว และดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาบุคลากรภาครัฐ พ.ศ.2566-2570 ของสำนักงาน ก.พ. ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากรอบแนวคิดและทักษะให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนภารกิจภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพ กลยุทธ์ กำหนดให้มีการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ที่เชื่อมโยงกับแผนพัฒนาบุคลากรในภาพรวม การวางแผนการพัฒนาและสืบทอดตำแหน่ง (Career Development and Succession Plan) และ ผลการปฏิบัติงานของบุคลากรทุกระดับ โดยมีการประเมินผลในมิติของการนำความรู้ ทักษะไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน หรือพัฒนางาน
บรรยายโดยท่านวิทยากร จากสถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน สำนักงาน ก.พ.
สามารถดูวิดิโอย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/channel/UCub0mbT9cr9kvj9N5OPlWbA