การอบรมเชิงปฏิบัติการ “ทบทวนผลการดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 และ จัดทำแผนด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุม ศ. ดร.สง่า สรรพศรี อาคาร วช. 1 ชั้น 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

แผนบริหารทรัพยากรบุคคลเปรียบเสมือนแผนที่นำทางที่ชัดเจนในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลขององค์กร ซึ่งจะต้องดำเนินการศึกษา ทบทวน ปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นปัจจุบัน ทันเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลขององค์กรเกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้องตามการดำเนินงานแนวนโยบายของหน่วยงานภาครัฐ เช่น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ในการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ โดยความร่วมมือกับสำนักงาน ก.พ. ในการขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรภาครัฐ ซึ่งได้มีประกาศแนวทางการพัฒนาบุคลากรภาครัฐ พ.ศ. 2566 – 2570 ในการวางแนวทางกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา กลุ่มความรู้ ทักษะ สมรรถนะที่ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐจะต้องได้รับการพัฒนา รวมถึงการพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้เป็นทั้งคนเก่ง ควบคู่กับการเป็นคนดี มีคุณธรรม

กลุ่มทรัพยากรบุคคล (ทบ.) สำนักงานเลขานุการกรม (สลก.) เห็นความสำคัญของการบริหารและพัฒนาบุคลากรในองค์กร จึงดำเนินการทบทวนการปฏิบัติงานทั้งด้านการบริหารงานบุคคล การพัฒนาบุคลากร การดำเนินการด้านความผูกพันและสวัสดิการ เพื่อให้บุคลากรได้รับความรู้ ทักษะ สมรรถนะ และทัศนคติที่เหมาะสมกับการปฏิบัติในการสนับสนุนการปฏิบัติงานตามเป้าหมายองค์กร โดยข้อมูลจากการการดำเนินงานบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล สำรวจความพึงพอใจ ข้อเสนอแนะด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ที่ได้จากการสำรวจประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มาสรุป วิเคราะห์ วางแผนการขับเคลื่อนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลต่อไป

กลุ่มทรัพยากรบุคคลจึงได้ดำเนินการวางแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยเชื่อมโยงกับเป้าหมายขององค์กร ตั้งแต่วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยม เพื่อกำหนดเป็นกลยุทธ์ในการวางแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล ได้แก่ การวางแผนกำลังคน การวางแผนสรรหาและคัดเลือก การบริหารผลตอบแทน การวางแผนพัฒนาบุคลากร การบริหารสวัสดิการ เป็นต้น กลุ่มทรัพยากรบุคคลจึงกำหนดจัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ทบทวนผลการดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 และจัดทำแผนด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ขึ้น เพื่อการจัดทำแผนด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลและแผนที่เกี่ยวข้องดำเนินไปอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การขับเคลื่อนการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กรให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

บรรยายโดยท่านวิทยากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พรภัทร อินทรวรพัฒน์ และทีมวิทยากร จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต