โครงการอบรม “เข้าใจ เข้าถึงพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540”

โครงการอบรม “เข้าใจ เข้าถึงพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540” จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 – 16.๐๐ น. ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ชั้น 2 อาคาร วช. 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 หรือกฎหมายข้อมูลข่าวสารของราชการมีเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ประชาชนมีโอกาสอย่างกว้างขวางในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการต่าง ๆ ของรัฐ เพื่อประชาชนจะสามารถแสดงความคิดเห็นและใช้สิทธิ์ทางการเมืองได้ถูกต้อง ตรงกับความเป็นจริง เป็นการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยให้มั่นคง ประชาชนมีโอกาสรู้ถึงสิทธิและหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ ส่งเสริมให้การบริหารงานของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส มุ่งต่อประโยชน์สุขของประชาชนมากขึ้น กฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างความรู้ ความเข้าใจบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติราชการตามระบบการบริหารจัดการภาครัฐที่ดีของบุคลากรภาครัฐ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางการขับเคลื่อนของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารราชการของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

ดังนั้นเพื่อให้บุคลากรสำนักงานการวิจัยแห่งชาติมีความเข้าใจที่ถูกต้อง และเข้าถึงเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กลุ่มทรัพยากรบุคคล (ทบ.) จึงกำหนดให้มีโครงการอบรม “เข้าใจ เข้าถึงพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540” เพื่อให้บุคลากร เข้าใจในสิทธิของตนเองในฐานะของประชาชน และบุคลากรของรัฐ ในการนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ต่อไป

บรรยายโดยท่านวิทยากร

ว่าที่ร้อยตรีสุระชัย เอนกรัตน์ นิติกรชำนาญการ

สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (สขร.)

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี